Pages

[Ngữ pháp N5] Cách chia thể quá khứ [過去形]

Monday, June 5, 2017

[Ngữ pháp N5] Cách chia thể quá khứ [過去形]

Cách sử dụng: Sau đây, chúng ta sẽ cùng học cách chia thể quá khứ của danh từ, động từ và tính từ.

- Sử dụng 「~でした」「ました」「~かったです」「~じゃなかったです」v.v. để nói về chuyện quá khứ hoặc chuyện đã xảy ra trong quá khứ.
- Ngữ pháp JLPT N5
Cách chia như sau:
No.
過去肯定形
Thể khẳng định quá khứ
過去否定形
Thể phủ định quá khứ
名詞
Danh từ
かばんでした
かばんではありませんでした
かばんじゃありませんでした
かばんじゃなかったです
動詞
Động từ
いきました
いきませんでした
い形容詞
Tính từ i
おおきかったです
おおきくありませんでした
おおきくなかったです
な形容詞
Tính từ na
しずかでした
しずかではありませんでした
しずかじゃありませんでした
しずかじゃなかったです
原則「Cách chia:
No.
過去肯定形
Thể khẳng định quá khứ
過去否定形
Thể phủ định quá khứ
名詞
Danh từ
N+でした
N+ ではありませんでした
N+じゃありませんでした
N+じゃなかったです
動詞
Động từ
V+ました
いきませんでした
い形容詞
Tính từ i
Bỏ i + かったです
Bỏ i+くありませんでした
Bỏ i+くなかったです
な形容詞
Tính từ na
Thêm でした
A+ではありませんでした
A+じゃありませんでした
A+じゃなかったです

Ví dụ:
 きのう、銀行ぎんこうやすみでした。
Hôm qua, ngân hàng đã nghỉ.

 今朝けさ学校がっこうやすみでした。
Sáng nay, trường học đã nghỉ.

 A昨日きのう水曜日すいようびでしたか。
B:いいえ、水曜日すいようびじゃありませんでした。木曜日もくようびでした。
- Hôm qua là thứ tư phải không?
- Không, không phải là thứ tư. Là thứ ba.

 A:もうひるごはんをべましたか。
B:はい、もうべました。
- Anh đã ăn trưa chưa?
- Vâng, tôi đã ăn rồi.

 A:きのう、テレビをましたか。
B:いいえ、ませんでした。
- Hôm qua, anh đã xem tivi chứ?
- Không, tôi đã không xem.

 一昨日おとといあつかったです。
Hôm kia trời đã rất nóng.

 A:きのうは、いそがしかったですか。
B:いいえ、ひまでした。
- Hôm qua, anh đã bận chứ?
- Không, (hôm qua) tôi rảnh.

 もっと練習れんしゅうしましょう。
 A:きのうは たのしかったですか。
B:はい、たのしかったです。
- Hôm qua vui chứ?
- Ừ, vui lắm.

 A:きのうはあめでしたか。
B:いいえ、れでした。
- Hôm qua trời đã mưa phải không?
- Không, trời nắng.

 A:きのうはいそがしかったですか。
B:いいえ、あまりいそがしくなかったです。
- Hôm qua anh bận chứ?
- Không, tôi đã không bận lắm.

 Aばんはんはおいしかったですか。
B:はい、とてもおいしかったです。
- Bữa cơm tối có ngon không?
- Ừ, rất ngon.

 A:いつ洗濯せんたくをしましたか。
B今朝けさ洗濯せんたくをしました。
- Anh đã giặt đồ khi nào thế?
- Tôi đã giặt sáng nay.

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

No comments :

Post a Comment

 
Copyright © 2015. 日本語 文法 - にほんご ぶんぽう - Ngữ pháp Tiếng Nhật .
Design by Herdiansyah Hamzah . Published by Themes Paper . Powered by Blogger .
Creative Commons License